มาแล้ว!!!ครีมกันแดด ชนิดไม่ทำลายปะการัง

7274 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อไม่นานมานี้ มีผลการวิจัยได้ค้นพบว่า ครีมกันแดดที่นักท่องเที่ยวใช้ก่อนที่จะดำน้ำ มีผลร้ายต่อปะการังและระบบนิเวทศ์ทางทะเลเป็นอย่างมาก

จากการศึกษาของนักวิจัยที่นำโดย Roberto Danovaro จากมหาวิทยาลัยปิซ่า (University of Pisa)
ได้ทำการทดลองโดยใช้ครีมกันแดดต่างกันสามยี่ห้อ ควบคุมปริมาณให้เหมาะสม แล้วนำไปทดสอบกับน้ำทะเลรอบๆ แนวปะการัง ซึ่งสถานที่ทดสอบได้แก่ เม็กซิโก, อินโดนีเซีย, ไทย และอียิปต์

จากการทดลอง พบว่าครีมกันแดดแม้มีปริมาณน้อย แต่ก็ทำให้ปะการังผลิตเมือกเหนียวออกมาภายในเวลา 18 ถึง 96 ชั่วโมง และภายในเวลา 96 ชั่วโมง ปะการังที่ทดสอบก็ฟอกสีทั้งหมด

การทดลองนี้ เป็นที่น่าเป็นห่วงเป็นอย่างมาก เนื่องจากปริมาณนักท่องเที่ยวนั้น มีเพิ่มมากขึ้นทุกปี แม้ว่าเราจะไม่สามารถบอกถึงตัวเลขที่ชัดเจนได้ว่าปะการังที่ตายไปนั้น มีสาเหตุมาจากการใช้ครีมกันแดดมากน้อยเพียงใด แต่ปัจจุบันนี้ก็ได้มีการคิดค้นครีมกันแดดชนิดใหม่ที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ผลิตจากวัตถุดิบจากธรรมชาติ ไม่ก่อให้เกิดการฟอกขาวของปะการัง ดังตัวอย่างสินค้าจาก Safari Green ของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ผลิตครีมกันแดดชนิดนี้ออกมา โดยมีการโฆษณาว่า เป็นครีมกันแดดที่ผ่านการทดสอบแล้ว ไม่มีผลในการทำลายปะการัง

Reef Friendly.
Safari Green is 100% biodegradable. Recent scientific studies have determined that chemical sunscreens cause significant and irreparable damage to our fragile coral reefs. Safari Green contains none of these potentially harmful chemicals. Show that you care!

http://safarigreen.net/

เร็วๆนี้ คาดว่าคงจะมีอีกหลายตราสินค้า ที่จะต้องคำนึงถึงผลกระทบของครีมกันแดดต่อปะการังและออกสินค้าที่มีการทำลายธรรมชาติลดลง "ครั้งต่อไปในการซื้อครีมกันแดดของท่าน อย่าลืมสังเกตดูว่าครีมหลอดนั้น ทำลายธรรมชาติหรือไม่!!!"


Powered by MakeWebEasy.com