ปลาโลมา ยังมีการลักลอบซื้อขายในประเทศไทยราคาราว 3-5หมื่น

17769 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อดีตประธานชมรมอนุรักษ์โลมา จ.ตรัง เชื่อยังมีกลุ่มลักลอบจับโลมาขาย ซึ่งต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง น้อยใจขาดการสนับสนุนจากทางจังหวัด โดยกลุ่มนี้มีมาตั้งแต่ปี 2540 ขณะนี้ให้ราคาโลมาสูงถึงตัวละ 30,000-50,000 บาท...

หลังมีข่าวกลุ่มผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าลักลอบนำโลมาหัวขวดเพศ เมีย 2 ตัว จับใส่รถตู้ไปขายให้กับกลุ่มนายทุนที่จังหวัดทางภาคตะวันออก แต่โชคดีที่ตำรวจทางหลวง จ.ชุมพร เรียกรถต้องสงสัยคันดังกล่าวมาตรวจสอบ และช่วยเหลือโลมาเพศเมียทั้ง 2 ตัว และได้ให้การรักษาจนโลมาแข็งแรงปล่อยกลับคืนสู่ทะเลได้นั้น 

เมื่อ เวลา 13.00 น.วันที่ 27 ส.ค. นายคุณวุฒิ ทุ่ยอ้น อดีตประธานชมรมอนุรักษ์โลมา ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ เปิดเผยว่า ยังมีกลุ่มลักลอบค้าโลมาวนเวียนอยู่ในพื้นที่ และฉกฉวยโอกาสช่วงลมมรสุมออกจับโลมาส่งขายให้กับนายทุน ซึ่งกลุ่มที่ชาวบ้านตรวจพบเป็นกลุ่มที่จับโลมามาตั้งแต่ปี 2540 มีเครื่องมือจับโลมาโดยเฉพาะ แต่เป็นที่น่าน้อยใจเมื่อทำเรื่องของบประมาณจากทางจังหวัดตรัง ซื้อเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง 5 อำเภอ รวม 4 ลำ ยังไม่ได้รับอนุมัติ หวั่นโลมาถูกจับอีก จึงขอวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือด่วน

อดีต ประธานชมรม อนุรักษ์โลมา ต.ตะเสะ กล่าวอีกว่า พบกลุ่มลักลอบจับโลมาครั้งแรกเมื่อปี 2540 ซึ่งธุรกิจค้าปลาเป็น หรือโลมามีวิธีติดต่อสื่อสารกันได้ โดยมีอวน 2 แบบไว้ใช้จับโลมาโดยเฉพาะ ซึ่งกลุ่มที่ดักจับโลมาปี 2540 มีอยู่ด้วยกัน 2 คน แต่ตอนนี้ไม่มีใครติดต่อมา ซึ่งอาจมีอีกกลุ่มหรืออาจให้คนอื่นเข้ามาทำแทน และเชื่อว่ายังมีการลักลอบจับโลมาอยู่อีกอย่างแน่นอน โดยให้ราคาลูกโลมาตัวละ 50,000 บาท ส่วนตัวแม่ให้ราคาตัวละ 30,000 บาท

ทั้ง นี้ ยอมรับว่าเมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา มีนายทุนติดต่อชาวบ้านในพื้นที่ให้จับโลมาส่งให้ แต่ก็จับได้เพียงครั้งเดียว ต่อมาชาวบ้านมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น จึงหันมาช่วยกันเฝ้าระวังและอนุรักษ์โลมาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้ อย่างยั่งยืน และคุ้มค่ากว่า.




ข่าวจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ.2553

Powered by MakeWebEasy.com